Power Up Thailand with Festival Economy : สร้างเสริมเศรษฐกิจทั่วไทยด้วยงานเทศกาล
Tuesday 01 December 2020
Online Meeting
Lifestyle
Tuesday 01 December 2020
Online Meeting
Lifestyle
แคมเปญ Power Up Thailand with Festival Economy ของสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (สสปน.) มุ่งส่งเสริมอุตสาหกรรมการจัดงานเมกะอีเวนท์และเทศกาลนานาชาติ ซึ่งเป็นเครื่องมือกระ ตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาค ผ่านการจัดงานในเมือง และจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ กระจายรายได้และโอกาสธุรกิจตามนโยบายของรัฐบาล ประเทศไทยมีความพร้อมทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐานอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ผู้ประกอบการเทศกาลนานาชาติมีความรู้ความเข้าใจ มีเครือข่ายทำงานร่วมกับเทศกาลในต่างประเทศ และในประเทศไทยมีคอนเทนต์ที่น่าสนใจ เช่น ศิลปิน ผู้เชี่ยวชาญ นักออกแบบ นักกีฬา ฯลฯ ที่มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ สามารถยกระดับงานเทศกาลสู่ระดับโลก สามารถดึงดูดนักเดินทางคุณภาพจำนวนมากเข้ามาในประเทศได้เมื่อสถานการณ์โควิด 19 ทุเลาลง
อุตสาหกรรมเทศกาลนานาชาติต้องอาศัยการทำงานร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของเทศกาล เมืองเป้าหมาย ธุรกิจและชุมชนในพื้นที่ เกิดเป็นระบบนิเวศน์ทางเศรษฐกิจเรียกว่า “เศรษฐกิจเทศกาล” หรือ Festival Economy ช่วยให้การกระจายโอกาสสู่ภูมิภาคเกิดขึ้นได้เร็ว ต่อยอดได้นาน และยั่งยืนทั้งในแง่เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม
คุณจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สสปน. กล่าวถึงนโยบาย “การสร้างมรดกทางเศรษฐกิจด้วยงานเทศกาล (Festival Economy)” เพื่อสร้าง “หนึ่งเมือง หนึ่งสิทธิบัตรงานเทศกาล (1 city 1 licensed event)” พร้อมแนะนำหน่วยงานภาคี 5 สมาคม
คุณนิชาภา ยศวีร์ รองผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจ สสปน. กล่าวแนะนำแคมเปญ Thailand Power Up ส่งเสริมผู้จัดงานเทศกาลในประเทศไทย และยกระดับงานเทศกาลในประเทศ เตรียมพร้อมสู่ระดับสากล
- การออกแบบงานเทศกาลและพัฒนาเมืองผ่านการจัดงานเทศกาล (Festival Economy) ระหว่าง สสปน. จังหวัดเพชรบุรี และสมาคมการค้าส่งเสริมการจัดมหกรรมและเทศกาลนานาชาติไทย (TIEFA) - การสร้างงานเทศกาลเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจของย่านราชประสงค์ (Festival Economy) ระหว่าง สสปน. สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) และสมาคมการค้าส่งเสริมการจัดงานมหกรรมและเทศกาลนานาชาติไทย (TIEFA)